Saturday, October 9, 2010

Totoo ka ba?

ang naghihirap, lalong pinahihirapan.
ang magnanakaw, lalong pinayayaman.
ang maysakit, lalong pinawawala.
ang walang kakayahang humingi ng hustisya, lalong hinuhusgahan.
ang sinungaling, lalong yumayabong.
ang walang wala, lalong kinukuhanan pa.
ganito ang ginagawa mo tapos sasabihin mo pang kulang sa pananampalataya?
di kaya ikaw ang may pagkukulang?
kung mahal mo ang nilalang mo,
pantay-pantay sana.
yung nagpapakabuti, pinagkakaitan ng pagkakataon.
yung masama, lalong pinagpupugayan ang gawa.
yung walanghiya, nagagawa pang maging ehemplo,
pero yung nananalig at may takot sa'yo siya mo pang kinaliligtaan.
tapos sasabihin mo kulang sa pagdadasal.
e anong tawag mo noong wala palang muwang ako na dasal na agad namumutawi sa bibig ko.
ilang nobena pa ba at kilometrahe ang dapat kong lakarin ng paluhod.
ngayong alam mong kailangangkailangan ko, pati pinaghirapan ko, pinagkait mo pa.
bakit di mo na lang tapusin ang buhay na ito.
nilalang mo ba ako para sa kapakanan ng iba?
o para maging basahan lang ang buhay.
dugo at pawis na ipinuhunan ko para sa pamilya ko, ibinigay mo pa sa iba?
bakit? saan ako nagkulang?


ako nga kaya o mali ang napili kong Diyos....

ang alam ko sa diyos, di nya ilalagay sa hirap ang kanyang mga anak.....

No comments:

Post a Comment