Saturday, September 18, 2010

Crab Mentality

Ayos, may customer na uli ako, 2 na ngayon, mukang sikutib, naka pamburol eh...Good mOrning Po sir, Gupit?
ay! akala ko saloon,
  Nyee, Tita pala itong customer ko.
ay di po, barber shop lang po ito..
di bale na, o sige, Girl ako na muna...mamang barber, trim lang po? kaya nyo po ba?
Grrrr! minaliit pa ako. trimman ko kaya yang nguso mo , sa isip isip ko.
ay ok lang po, kayang kaya...
umupo na ang customer ko at sinimulan ko ng gupitan ng magkwento.
Alam mo girl, bad trip ako kahapon.
o why naman girl?
kakainis kasi yung visor natin. para bang wala na tayong rights to be promoted..
aba, aba, aba, promoted? rights, magandang simula ito.. pinagpatuloy ko pa din yung paggugupit ko.
15 yrs nako bukas, one year ng nakaannounce na malilipat ako ng departamento. pero hinaharang pala nung visor ko. ang dahilan, pilipino daw ako at baka magkaproblema.
girl, problema saan? kung tutuusin. overqualified ka na sa positon mo.
eh yung last payroll ko nga girl, di ako nakakuha ng increment. not yet approved daw.
nung pumunta ako sa manager ko, 3 yrs na palang approved yun, yun pala hinold din nung visor ko.
eh girl, baka naman selos sa iyo.
oy girl, hindi ahhhh!
nakisabat na ako, di na ako makatiis.  eh sir sa tingin nyo, ganyan din kaya yung nangyayari sa bansa natin.
ay opo manong. kasi ang pilipinas, napakaraming opportunity para umasenso. kapag may ilalagay na tayong tao sa puwesto, nauuna sa atin ang inggit.
kaya ang nangyayari, sinisiraan natin yung kapwa natin at hinihila nating pababa.. sa tagalog na term, utak talangka. hinihila nya pababa ang kapwa nya talangka.
aba, may punto itong customer ko. magaling na bata..
sabad ko uli, sana nga, maalis na sa ating pinoy ang pagiging ganun, yung pagkakaroon ng utak talangka. nang umasenso na tayo.
oo nga manong, kakainis nga.
siguro sa iyo, kasi foreigner yang visor mo kaya ganyan ginagawa sa iyo, pakisamahan mo na lang..
sinong foreigner manong, tanong ng customer ko?  Pinoy manong, teaboy lang namin dati. nataas lang ng posisyon kakasipsip kaya naging visor.
ah ganun ba..
tiklop na lang ang bibig ko, ummm ah...

No comments:

Post a Comment