Saturday, September 18, 2010

Pinoy Nga Ba?


Naku!
late na ako... nauna na si ka Igme sa barberya, may ilang tao na ding
nakaupo sa loob. tapos na siguro yung diskusyon, pandesal na ang
topic... sayang, di ko na nalaman yung pinoy na unang
nagcircumnavigate.. kayo, gusto pa ba nyong malaman?  e, di lalo na ako.
di ko maalalang nabanggit ni Mrs. Delos Reyes yang topic na yan. Ang alam ko, si Juan Sebastian Elcano at 17 pang kasama lamang at sawing puso naman si Magellan. Paano ko kaya masisimulan ungkatin,  bising bisi si ka IgMe sa ginugupitang binatilyo.
ahh, paano ba. nakakaintriga, aba'y ang kuwento ay singtanda na ni Lapulapung di naman natin nasilayan, paanong naging pinoy.  Lenient na ba noon ang Foreign Affairs sa naturalization ng mga alien... teka, may DFA na ba noon?
kantahin ko nga ang kanta ni yoyoy villame.."on April 27, 1521. hmmm hmmmm hmmm.  anak ng pateng, nakalimutan ko lyrics.
Napatingin sa akin si ka IGme, parang may naalala.
oo nga pala, yung kagabi..
ano ho yun, patay malisya kong tanong.
yung unang pinoy na nagcircumsise sa mundo..
circumnavigate ho..
yun din yun.
kilala siya ng lahat.
ho? parang di ako makapaniwala.
sa mga history books, siya ang sidekick ni Magallanes,
Magallanes?
oo, si Magellan kung talagang tawagin.
siya si Enrique, Enrique of Mallaca kung tawagin.
ayon sa historian na si Quirino, si Enrique ay mula sa Carcar, Cebu. isang mangingisda na dinukot ng mga pirata at ibinenta sa Mallaca.
doon siya naka-EB ni Magellan at dinala siya sa Europa para iharap sa Hari ng Espanya.
Ginamit niya si Enrique bilang patunay na may Spice Islands at magbuo ng isang ekspedisyon.
at ayun, nakarating si Enrique muli sa Pilipinas, doon pa lamang, credited na nacircumsise..
Circumnavigate ho!
circumnavigate nya ang mundo, una pa kay Elcano at sa natitirang tauhan ni Magellan matapos silang pagtripan ni Humabon sa kanilang huling party.
e komo alipin si Enrique, ang narinig na lang niya kina Duarte Barbossa at Juan Serrano kundi ito..
"you are nothing but a second grade, trying hard copycat."
Nyee, napasama si ate Shawie sa kwento..
yun pala ang story...
teka nga pala Tomas,
ano po iyon, lingon ko kay ka IGme..
yung Cross of Magellan, di kay Magellan yun.
HOoooooo? sabay sabay naming wika....

1 comment: