Wednesday, July 27, 2011

Let's Volt In! Reunion 5

Anim kaming magkakaibigan, ako, si Hilda, si Ethel, Si Mhai, Si Eva at si Winn. Puro transferee ang iba at ako
lamang ang dito nagsimula noong first year pa lang.

"Ano maganda tawag sa grupo natin?" tanong ni Ethel kay Mhai,
"Oo nga!" sabat ni Hilda,
"kayo ano sa tingin nyo? ang balik tanong ni Mhai.
"Ikaw Celine, ano sa tingin mo?
" Wala ako maisip!" ang sagot ko sa kanila.

Hanggang sa makababa kami ng hagdan ay wala kaming mapagisipang pangalan ng grupo, ng bigla, sumulpot sina Rocky at Corics mula sa likuran.

"OOOOpppps, nagsamasama na naman Corics ang lima.! sabi ni Rocky
"Naku, ingat tayo, siguradong mag vo-volt in na yan.! sigaw ni Corics
Bigla ba namang lumundag si Corics sa harapan namin at nagtaas ng kamay sabay sigaw ng "LEEETSS VVVVOOOLLTT INNNN!!!!!
kasabay noon ang isang malakas na aray!

"Tok!"
"REKU"
"Hoy Mr. Cabrera, kung gusto mong sumigaw, doon ka sa bundok ng susong dalaga at walang magbabawal sa iyo doon.  Kita mong nagkaklase pa ako dito, nag sisigaw ka jan sa corridor.! ani Mrs. Laluces.  Ang home adviser namin noon..

"Sorry po, di na po Mam!" sagot ni Corics
"At kayong mga babae, anong iginagalagala na ninyo jan, wala pang time.? sabay may pandidilat ni Mrs. Laluces.
"Ma'm, bibili po ng paper sa canteen." palusot naming sagot.

"And you Mr. Santillan, saan ka pupunta?"
" Mam, sa gym po, needed po ako ni Major Magpantay."
"Oh okay, go."

Tanga pa kaming nakatingin kay Rocky, bakit ba ang lakas ng karisma ng lalaking ito, ultimong teacher, maamo sa kanya.
Sabagay, kabubukas pa lang ng klase, lahat ay medyo aloof pa sa isa't isa.

"O kayo, bakit di pa kayo nakilos? sabi ni Mrs. Laluces.
"Kikilos na po!" at takbuhan kami papunta sa canteen.

Huwebes noon, ano kaya meron kinabukasan?


No comments:

Post a Comment