Wednesday, July 4, 2012

Ligaw Tingin, Halik Hangin




by Mga Kuwento NI Tomas Barbero on Tuesday, February 15, 2011 at 7:49pm ·


ka igme, punta lang ako sa syota ko.
aba tomas, saan ba yun.
sa may shemesi po.
ok, ano ba gagawin mo doon?
syota nga ka igme, ano ba gagawin sa syota?
hala, tomas, ikaw ba ay nanliligaw doon.
syota na nga ka igme..kulit ng lahi nyo..
mangyari baga, tomas, kanina mo lang yata nakausap.
tagal na nga ho eh, miss ko na agad siya.
miss? alam mo ba sa tagalog yung salitang "miss"
ano ho, ano nga ba?
kakapag usap mo lang, miss na agad. alam mo noon, masilayan lamang ang aming iniirog, masaya na kami.
at bago nyo mapasagot, nag-iigib, nagsisibak, at nanunulungan kayo..magkano ho per ora noon?
tinamaan ka ng pagkapilosopo..ganoon nga, kailangan magulang ang liligawan.
ka igme, touch screen na ang celpon ngayon...
yan, yan pang isang yan. noon naghaharana kami sa mga dalaga.ngayon naman, sus ko napadalahan lamang ng teks na di ko alam paano nakagraduate, mali naman ng spelling
eh yun ho ang language ngayon..
language, lengwahe kamo.. iyong pag tatawa ka ay "je je je"
ba, alam nyo pala yun..
at ang panliligaw noon ay isang pagpapatunay na karapatdapat kang maging kabiyak.
kaya pala sabi ng tatay, nahirapan daw siya sa panliligaw kay nanay.
gusto na pala siya ni nanay, di nila nalaman kundi nung ikinasal na sila.
tomas, ang paghihirap ng panliligaw para sa minamahal mo ay isang sangkap lamang para patunayan mong karapatdapat ka nga sa kamay nya.
bakit po kamay lang?
halika at ipapakita ko sa iyo...
asan po?
TOK!
ARAY!
pilosopo kang tomas ka...

No comments:

Post a Comment