Wednesday, July 4, 2012

Urbanidad, where are you na ba?



by Mga Kuwento NI Tomas Barbero on Friday, January 28, 2011 at 9:53am ·

 Ka Igme, musta ang bakasyon. been a long time ah! pasalubong ko.
dyaskeng bata ka, pasalubong agad hinanap mo, dapat kinumusta mo man lang ang pamilya mo.
sus naman ka igme, araw araw na kami sa net, di na kailangan yun.
yan na ngang kinatatakutan ko, yang net net na yan. kaya nawawala na yung dating kaugalian.
ano naman ho masama sa net? kagaling at up to date tayo.
kaya? magtimpla ka muna ng kape, pagkaganireng kalamig lamig eh papasukin mo nga ako.
ay oo nga pala, forget ko ho eh.
yan ang sinasabi ko, alin na naman ho?
noong kapanahunan namin, pag nakakita ng matanda, kahit hindi kakilala, nagmamano, aakayin o kukunin ang dala at tutulungan. sa sasakyan, siyang pauupuin, at sa mga pila, pauunahin.
nagayon naman, sasagasaan ka pa. at manhid na din, ikaw ga tomas ay di ako pauupuin?
ehek, upo muna kayo, sana y na kasi ako sa bisita kong awtomatikong sasalpak na.
aba'y hindi, mali iyon. kahit pinapasok muna, hintay pa din na paupuin ka.
dami pa hong sasabihin, kaya nga ho may upuan, eh...
para upuan. kita mo ba itong yantok na ito, para saan ba ito?
pamalo ho...
sige, ikaw kaya ang paluin kong pilosopo ka..
ngek, wag naman ho. timpla ko na kayo ng kape at iinumin nyo ha.
ako baga ay niloloko mo?
hindi, kayo naman.
haay buhay, asan na ba urbanidad sa panahong ito.
ano ho iyong urbanidad?
nag aral ka ba?
oho, tingin ko hindi.
bakit ho?
ang urbanidad, utoy, ay nagsisimula sa sariling bahay.
ang alam ko hong nasimulan ko ay ang mangumpay para sa alaga naming kalabaw.
pwwrstttt! naibuga ni ka igme ang kape sa sinabi kong iyon.
pinagloloko mo ako, kagandahang asal ang sinsabi ko.
sige nga, tumingin ka kahit saan, itanong mo din kay ka Rex Torrecampo, sa panahon ngayon. kung ang urbanidad ay
nakikita pa ba nya sa gilid gilid ngayon.
sige ho, tatawagan ko si sir Rex.
teka pala ka igme,
maglalako ho ba ng isda ang urbanidad at nasa giliid gilid lang.
tange, species ng dalag yun.

No comments:

Post a Comment